Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Mình là ai ?

Hôm nay tôi ăn chay. Và từ mai trở đi, tôi quyết định ăn chay, càng lâu càng tốt.

Đầu tiên là để tĩnh tâm, thứ hai là để tĩnh cái bụng lại. Thịt cá dầu mỡ nhiều quá khiến đầu óc rối bời, u mê, không sáng suốt - hay chắc là tại mình đổ thừa nó như vậy.

Tôi cũng chẳng biết nữa, có lẽ Phật sẽ giúp tôi.

Với tôi, bơi lội, có lẽ là một cách thiền. Thiền, là tĩnh, là hành trình đi đến đối diện với cái tôi, đắm mình trong cái cốt lõi bên trong nhất, sâu thẳm nhất của riêng mình. Đó là tự do.

Bơi lội, tôi luôn đi thật sớm, khi những người làm vệ sinh còn ngọ nguậy xung quanh, trán rửa, lọc nước. Tôi thở đều, lắng sâu một bầu không khí trong veo, mang tí mùi nước khử, với ánh mặt trời chưa kịp rạng, một cái lạnh trong cơn gió nào đó. Mê man.

Tôi như muốn trút bỏ mọi thứ khi nhảy ùm vào bên trong. Nước, xanh, tinh khiết. Sự trôi nổi giữa hai thế giới, dưới nước - và trên bờ, làm tôi thững mình. Tôi bơi nhẹ, một mình một cõi, thả lỏng, nhưng cố gắng. Dĩ nhiên có những niềm tin nào đó, những suy nghĩ trôi bâng quơ nào đó, nhưng tôi sẽ không nghĩ gì cả, có đúng thế không ?

Và có lẽ, trong sự bếp bênh giữa hai môi trường, hai thế giới, tôi như chợt nhận ra - và nó như chợt chiếu sáng, tôi đang thiếu thốn, một cái gì đó. Cho chính mình. Của chính mình.

Cuộc sống, xét ra là một cuộc truy tìm khốn khổ, để tìm ra được "Mình là ai ?" . Nó không phải là cái danh vọng, cái chỗ đứng trong xã hội, mà là cái hiện hữu.

Xem Into the Wild, thương anh này đến thế, yêu anh này đến thế, mà chả làm theo được.

Cuộc sống, lẽ ra là để nhìn thấy, vũ trụ chạy xung quanh ta thế nào, chứ chả phải ta chạy trong vũ trụ thế nào.

Và dù gì đi chăng nữa, hành trình truy tìm "Mình là ai?" chẳng phải dễ dàng.

2 nhận xét:

  1. Sax, đi bơi mắt nhìn gái, tay chân đập ùm ụp, thằng nhỏ gật gù lia chia...thiền cái...C...

    Trả lờiXóa
  2. thích mấy câu cuối quá!

    nhưng mà đọc comment của cậu ấm là tui ko nhịn được cười. sorry nha :))

    Trả lờiXóa

Thư số 2: ‘Sự nhẹ bẫng không chịu nổi của những đám mây lang thang’ Gửi H (công chúa),  Nếu em hỏi anh anh là ai thì anh sẽ bảo ...