Thứ Ba, 10 tháng 11, 2009

The Dark Side of the World


Anathema vốn dĩ đã là một band Doom Metal điển hình,nhưng họ dần dần đã :

"As I drift away ... far away from you ...."

như họ đã hát trong Regret,một khúc ca tự dằn vặt và đau thương.Con đường sau này của họ cũng lằng nhằng ko kém Katatonia.Cả hai đều tự đổi mới thứ âm nhạc của họ,khiến cho ta ko khỏi ngạc nhiên khi lắng nghe Album đầu tay và Album mới nhất của họ.

Anathema là một band nhạc Anh,đúng thế.Giọng ca lãng đãng đậm mùi xứ sở Ăng lê có thể làm mủi lòng bất cứ linh hồn nào.Từ những tiếng thầm thì trong Lost Control cho đến tiếng thét đầy áp lực trong Pulled Under At 2000 Metres A Second,nghe não cả lòng.

Họ thay đổi.Họ thay đổi lắm cơ..Cái vỏ Doom Metal đã mất,thay thế vào đó là Atmospheric Rock.Nhưng thứ âm nhạc trìu mến mà nã từ từ những phát súng vào đầu vẫn hay lắm đấy chứ.Cái atmosphere đó ko điên như Katatonia hay u ám như My Dying Bride.Âm nhạc của Anathema cho ta nhớ lại Pink Floyd,cháy âm ỉ,văng vẳn đâu đây mà ko rõ là nằm ở chốn nào.Một thứ không khí rất riêng và đặc trưng cho họ.

So sánh với Katatonia hay My Dying Bride,Anathema là thứ âm nhạc dễ ngấm và dễ làm ta bật khóc nhất.Anathema chơi cho những tâm hồn mỏng manh và dễ bị đỗ vỡ.Từ những tiếng key thật sự đè nén cho đến tiếng guitar thăm thẳm đáy lòng.

Họ hay bộc lộ cảm xúc một cách chân thật và đơn giản,đôi chút điệu đà cho từng câu chữ.Họ hát về bản thân,về trắc trở cuộc đời,về tình yêu,về hòai niệm,về tuyệt vọng....

And the times when we were young
When life seemed so long
Day after day
You burned it all away

We are just a moment in time
A blink of an eye

It's been a long cold winter without you
I've been crying on the inside over you
Just slipped through my fingers as life turned away
It's been a long cold winter since that day

Đối với họ,cuộc đời chỉ là một làn gió thóang qua,cuốn theo bao số phận.


Katatonia là một band nhạc khác,cũng xuất phát từ Doom Metal rồi qua bao đưa đẩy,họ đến với một thứ âm nhạc khác hẳn,một thứ âm nhạc pha trộn và hỗn tạp mà ta có thể gọi chung chung là Depressive Rock.Họ extreme hơn Anathema một chút,underground hơn một chút,và điên hơn một chút.Đối với họ,cuộc đời là một mớ hỗn độn chắp vá chằng chịt với nhau ko rõ đường ra,một thứ mê cung sâu thẳm trong tâm hồn con người.

Nghe Anathema đôi lúc thấy đời buồn hơn tí.Nghe Katatonia thấy đời điên và đen tối hơn tí.

Katatonia vẫn có một cái Atmosphere rất riêng.Ko lãng đãng như Anatheme,nhưng nặng nề và dark hơn.Thứ âm nhạc của Katatonia cá tính hơn,mờ mịt u ám hơn và cũng riêng tư hơn.Mỗi bài hát là một góc tối tâm hồn của họ cũng như của người nghe,đòi hỏi ta phải khai phá kĩ càng và sâu hơn.Bởi thế,Katatonia khó đến với người nghe bằng Anathema.

Katatonia luôn có điểm mạnh là vocal của Jonas,ko bộc lộ nhiều cảm xúc,đôi lúc trơ lắm,nhưng lại ám ảnh và ngấm lâu.Tôi vẫn ko hiểu tại sao lại thế.Tôi thích cái giọng ca đó vô cùng.Depressed và dark một cách tột độ.

Âm nhạc của họ đôi lúc ồn ào một cách khó chịu,luôn dày đặt âm thanh từ bass cho đến treble,nó ko cho ta ngơi nghỉ.Như cuộc đời,ko đơn giản mà luôn chằng chịt những thứ âm thanh hỗn loạn.

Always closing down myself
Lower sights and never see
Worlds of noise and worlds of night

Họ khép mình với tâm tư.Nếu ta xem phỏng vấn với Jonas,ta thấy anh là một con người trầm,ít nói,luôn dấu mặt trong bóng tối.Bởi thế,những lời ca đôi lúc thật sự khủng khiếp.Sâu thẳm và ấn tuợng.

will the street lights reflect me well enough
am I transparent when I am clean
will the darkness around me be so strong
that there is no way I can be seen

I live all for this thing
that I heard someone sing
when you have noone
noone can hurt you

there's a hole in the wall,
torn up anew
one dead eye,
the colour of you

looked out the window twice,
just to be sure
that noone was standing
outside the door
but it's just as calm
as it was before
they're all gone now,
not there anymore

loneliness is a disease

Discouraged television sleep
Not awake until it's dark

Ca từ của họ thật mạnh mẽ,ko tô điểm như Anathema nhưng họ rất có chất trong từng lời ca câu chữ.Đơn giản như ngập tràng đau khổ,điên loạn và gần gũi với chúng ta hơn bao giờ hết.Ca từ họ cũng ít nhắc đến rạch,cắt hay tự tử như bao nhiêu band Doom hay Black sử dụng,họ dùng hình ảnh thực và động để diễn tả nó.Điều đó giúp họ ko trở nên sáo rỗng và giả tạo như vô vàn band nhạc khác.

Nghe xong Katatonia,bạn sẽ hỏi liệu bạn có dứt bỏ được nó ko.

1 nhận xét:

  1. Hiểu: họ không sáo rỗng với ca từ đen tối mà bởi chất nhạc mang tính thảm hoạ,dữ dội hả. Thật khó khăn để phân biệt được họ - những ông tây tóc dài, mặt lạnh và xăm trổ...Để tôi tu luyện thêm nữa.

    Trả lờiXóa

Thư số 2: ‘Sự nhẹ bẫng không chịu nổi của những đám mây lang thang’ Gửi H (công chúa),  Nếu em hỏi anh anh là ai thì anh sẽ bảo ...