Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2010

Katatonia và những giờ tàn

March 4.

Ngày 4 tháng 3. Những tiếng guitar hối hả và nhữn tiếng drum đập ầm ĩ vào màn nhĩ khiến tôi bất lực. Nhìn bầu không gian xung quanh rơi vào vòng lặng lẽ và cô quạnh. Trống và bass dập những tiếng dòn tan cùng những tiếng cybal chói lóa khiến cuộc sống như rơi vào một quỹ đạo tròn quay đều với bóng tối.

Chậm rãi và đi đến những chân trời trong vô vọng. Một sự đổ vỡ. Tạp âm liên hồi. Khoảnh khắc u mê trong sự ám ảnh điêu tàn. Trống lại mạnh bạo kết thúc một vòng quay của sự trầm cảm.

Help Me Disappear

Những tiếng guitar ầm ĩ vào tréo nghoe. Bassline dập dìu đưa ta vào cõi vô tận. Với những lời lẽ ám ảnh.

there's a hole in the wall,

torn up anew
one dead eye,
the colour of you

Bass hòa lẫn vào những cây guitar ầm ĩ và tréo nghoe. Một tiếng dọi ra ngoài cuộc đời của bài hát. Có lẽ họ đang ngạt thở vì những nhát chém đó. Một sự giải thóat là biến mất. Một sự cô độc lại bắt đầu khi bass lại vào cuộc. À, sự cô đơn là những nhát chém thấm đầy máu. Họ cô độc. Hay cô đơn. Hay là tệ hơn ? Tôi không biết. Lại những tiếng guitar tréo nghoe vang vọng. Dập dìu những câu cú nặng trịch ở gần cuối bài. Tại sao ? Những nhát chém nhấn nhá sâu hơn vào tâm hồn của chúng ta. Tôi và chúng ta và mọi người đang đi về đâu ?

loneliness is a disease

Sulfur

Những tiếng guitar chậm rãi và u sầu như đưa ta quay về thời gian. Một sự hồi tưởng hay hoài niệm về những thời khắc đã qua. Đập vài đường nét để giảy nảy ra khỏi cuộc vui. Bass nhẹ nhõm và trống ì ạch tạo nên những khoảng gào théo trong lòng. Sau đó lại là những không gian nhẹ bẫng đi. Và lại ì ạch. Ta đã đi đến đâu rồi ? Những tiếng động lây lất cuộc chơi. Trầm ngâm thêm vài tiếng guitar trái ngang của cuộc đời ngang trái. Trống dồn một tí rồi guitar nhịp nhàng dạo chơi giữa con đường không ánh đèn. Ta biết đi về đâu ? Sự dồn nén ở cuối bài đánh dấu sự lụi tàn.

In The White

Tiếng bass ma quái đủ làm bạn tiến sâu vào bên trong.

Are you in or are you out

Tiếng bass vẫn inh inh làm đầu ta nhức nhối bức bách và quay cuồng. Guitar mân mê như đệm vài đường chơi chơi cho cuộc sống bớt vẻ nặng trịch. Nó chị thực sự vào cuộc một thoáng sau đó, chạy cùng bass inh inh khiến cho mọi thứ như nhạt nhòa và xen lẫn vào nhau. Sự hào nhoáng của tiếng bass. Inh ỏi như gào thét tìm kiếm một cái gì đó mà không được. Sự giam cầm trong tim. Đúng thế, tiếng bass làm tim tôi đập mạch hơn. Tiếng guitar thé lên kìm hãm nó lại. Rồi dằn xé, rồi hòa quyện. Nó cũng gợi lên cảm giác bị thóat li khỏi xã hội, bị giam cầm trong lồng kiếng cho ánh đèn trơ trọi soi mói.

Saw You Drown

Trong dòng nước âm u tôi thấy em chìm dưới đáy vực. Bass chạy nhẹ nhàng cùng tiếng trống trơ trọi đơn điệu, guitar thi thoảng quơ quào níu kéo - mọi thứ tạo nên một bầu không khí ngột ngạt nóng bức đến điên người. Hay đó là chúng ta đang chìm trong nó. Đúng vậy. Chúng ta đang chìm trong mớ hỗn loạn mà Kata tạo ra. Tiếng guitar nặng nề quây kéo ta trong dòng nước của cuộc đời. Nó quện chặt lại, không cho ta đường thoát. Bass lại gia giảm cường độ khiến đầu ta nhứt nhối.

Một khúc suy tư. Hay đó là những phút cuối đời để ngắm lại. Guitar quẹt nhẹ liên tục những đoạn giống nhau như thể hiện cái nhàm chán và vô vị của cuộc đời. Em đã chìm. Tôi cũng chìm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

‘Làm thế nào để tìm lại được tóc đã rụng’

  ‘Làm thế nào để tìm lại được tóc đã rụng’     Người Đức có khái niệm Umwelt dùng để miêu tả cảm giác tồn tại giữa th...